อ่าน-สร้าง-ชาติ ‘ชาติ’ ที่เต็มไปด้วยนักอ่าน และการปลดปล่อยอิสรภาพของมนุษย์
Reading Time: 3 minutesการอ่านจะพาเราทั้งสังคมไม่ว่าคนรุ่นไหน ยากดีมีจนอย่างไร หนังสือจะพาเราเดินทางไปพบกับอิสรภาพของมนุษย์ แม้ถูกจองจำ
ศุภธัช ธาตุรักษ์
“สมมุตินะครับ ผมซื้อเกมมาจัดจำหน่ายในประเทศไทย ผมสร้างทีมงาน ผมก็ต้องมีโปรเจกต์เมเนเจอร์ มีทีมมาร์เก็ตติ้ง มีทีมโปรดักชัน นี่แหละอุตสาหกรรมอีสปอร์ตเหมือนอุตสาหกรรมทั่วไป แต่คนส่วนใหญ่ยังเข้าใจว่า อีสปอร์ต คือ คนแข่งเกม” คำอธิบายเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอีสปอร์ต จากผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับด้านอีสปอร์ตมากว่า 20 ปี อย่าง ชยุตม์ หรือ วู
คงไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่าภาพจำแรกที่ผุดขึ้นมา กับคำว่า “อีสปอร์ต” คือ การแข่งขันเกมออนไลน์ แต่ความจริงแล้ว อีสปอร์ตนั้นไม่ได้มีแค่การแข่งขันเกม
ปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยกำลังเติบโตเป็นอย่างมาก เพราะคนส่วนใหญ่เริ่มให้ความสนใจกับการเล่นเกมและการแข่งขันเกมออนไลน์มากขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยนั้นเติบโตอย่างรวดเร็ว
สวนทางกับการได้รับความสนใจจากภาครัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้ยังไม่ได้เข้ามามีบทบาทในการส่งเสริมอุตสาหกรรมอีสปอร์ต และ อุตสาหกรรมนี้อาจไปได้ไกลมากกว่านี้หากได้รับการสนับสนุนมากพอ
ในขณะที่การเข้าสู่วงการนี้เริ่มต้นที่เด็กอายุ 16-18 ปี จะเข้าสู่ช่วงสูงสุดของอาชีพในวัย 23-25 ปี และส่วนมากแขวนคีย์บอร์ดอายุไม่เกิน 30 ปี คำถามสำคัญคือภาครัฐและหน่วยงานเกี่ยวข้องมองช่วงเวลาของเยาวชนในอุตสาหกรรมนี้ที่มีมูลค่ากว่าพันล้านบาทและเส้นทางหลังวางมือไว้อย่างไร รวมถึงอีกหลากหลายอาชีพที่พร้อมให้ ‘คนชอบเกม’ เข้ามาสร้างสรรค์
เปิดคอมพ์ จับเมาส์ไปพร้อมกับ กิตติกวิน รัตนศุกล (เอ็ม) นักกีฬาจากสังกัด MiTH Valorant และ ชยุตม์ ฉางทองคำ (วู) CEO FPSThailand และ Lead of Esport MiTH สงครามนอกจอของหลายชีวิตที่เต็มไปด้วยความฝัน ความหวัง และคราบน้ำตาในชีวิตจริง
ผลงานของนิสิต นักศึกษาฝึกงาน Decode “ดีโคตร ๆ รุ่น 1”