ดร.โพธิวัฒน์ งามขจรวิวัฒน์ หรือคุณเกีย หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Space Zab Company ปัจจุบันเป็นนักวิจัยหลังปริญญาเอก หรือ Post-doc ที่ NUAA(Nanjing University of Aeronautics and Astronautics) ประเทศจีน และทำสตาร์ทอัพในประเทศไทยอยู่สองตัว หนึ่งในนั้นได้แก่ Space Zab Company ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพอวกาศที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้ คุณเกียเรียกได้ว่าเป็นวิศวกรสาย Robotic และ AI ที่กำลังทำงานเกี่ยวกับท่าทางการเดินของหุ่นยนต์ และกำลังทำหุ่นยนต์ที่จะไปเดินในสภาพแรงโน้มถ่วงที่น้อยกว่าบนโลก
Space Zab Company ไม่ใช่ร้านอาหารแต่เสริฟอวกาศรสมือแม่
ทุกความสำเร็จไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ เริ่มจากการเริ่มต้นเสมอ และเมื่อใดก็ตามที่ ณ สถานที่แห่งนั้นมีการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน ที่แห่งนั้นมักจะมีความกลัวปกคลุมไปทั่วเหมือนหมอกควันที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตา แต่เคล็ดไม่ลับของความสำเร็จไม่ใช่การกำจัดความกลัว แต่คือการจัดการกับความกลัวเพื่อเดินก้าวแรก ย้อนกลับไปในอดีต สตาร์ทอัพเป็นสิ่งที่คนในสังคมไทยยังไม่รู้จักมากนัก สิ่งที่ผู้เขียนเคารพในตัวผู้ก่อตั้ง Space Zab Company คือการเริ่มต้นลงมือทำบางสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสตาร์ทอัพ หรือการขับเคลื่อนวงการอวกาศไทย
แน่นอนว่าภาพวาดหนึ่งภาพต้องเริ่มต้นด้วยจุดหนึ่งจุด ส่วนจุดหนึ่งจุดของ Space Zab Company คือความหงุดหงิด ดร.โพธิวัฒน์ เล่าให้ผู้เขียนฟังว่า Space Zab Company นั้น เกิดจากการที่ตนและทีมได้เข้าร่วมงานประกวดงานประกวดหนึ่ง และต้องพบเจอกับคำดูถูกและคำสบประมาทถึงงานของตนและทีม แต่คำพูดเหล่านั้นไม่ได้ทำให้พวกเขาท้อและล้มเลิกไอเดียไป มันกลับกลายเป็นชนวนที่ทำให้พวกเขาต้องการจะพิสูจน์ให้เห็นว่า ความคิดของพวกเขานั้นถูกต้องและควรค่าแก่การรับฟัง
ประโยคข้างต้นเหล่านี้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับการตั้งชื่อว่า Space Zab Company เพราะพวกเขาตั้งใจที่จะเสิร์ฟการท่องเที่ยวอวกาศให้ดูด้วยเรื่องอาหาร จึงตั้งชื่อว่า Space Zab แซ่บที่หมายถึงอร่อย
อย่างที่บอกไปในตอนต้นว่าการทำสตาร์ทอัพอวกาศในประเทศไทยในมุมมองของผู้เขียนนั้นเป็นเรื่องกล้าบ้าบิ่นเหมือนเดินฝ่าฝูงจระเข้ หลายท่านอาจกำลังตั้งคำถามว่าทำไมผู้เขียนถึงมองเช่นนั้น ผู้เขียนจึงอยากจะชวนผู้อ่านทุกท่านมามองย่อยอุตสาหกรรมอวกาศ และทำความรู้จักกับ Business Segmentation หรือการแบ่งส่วนธุรกิจอวกาศเสียก่อน
อุตสาหกรรมอวกาศจะสามารถแบ่งออกได้เป็นสองแบบ คือ Traditional Space หรืออุตสาหกรรมอวกาศแบบเก่า และ New Era Space หรืออุตสาหกรรมอวกาศแบบใหม่ และการแบ่งส่วนธุรกิจสามารถแบ่งได้ 6 ส่วน ได้แก่ 1. Satellite Data/Space Tech Application คือการใช้ประโยชน์จากข้อมูลจากดาวเทียม 2. Satellite Infrastructure, Deployment and Operation คือการดำเนินงานเกี่ยวกับโครงสร้างของดาวเทียมและการปรับใช้ 3. In-orbit Services คือบริการในวงโคจร 4. Launch Services คือบริการยิงจรวด 5. Space Tourism/Migration คือการท่องเที่ยวอวกาศและการย้ายถิ่นฐาน 6. Space Exploration/Space mining
อุตสาหกรรมอวกาศแบบเก่าครอบคลุมการแบ่งส่วนธุรกิจเพียงแค่ 4 ส่วน คือ 1. Satellite Data/Space Tech Application, 2. Satellite Infrastructure, Deployment and Operation 3. In-orbit Services 4. Launch Services ในขณะที่ New Era Space หรืออุตสาหกรรมอวกาศแบบใหม่ ครอบคลุมไปถึง 6 ส่วน
มันก็เหมือนกับการขยายห้องโถงสักห้องให้กว้างกว่าเดิม เราก็จะสามารถจุคนได้มากกว่าเดิม New Era Space เลยเหมือนห้องโถงฉบับใหม่ที่ได้รับการขยับขยาย พร้อมจะจุผู้คนให้มากกว่าเดิม หากดูจากระดับโลกแล้วจะเห็นได้ว่าประเทศใหญ่ ๆ ที่ลงทุนในอุตสาหกรรมอวกาศมานานอย่างสหรัฐอเมริกา รัสเซีย หรือจีน ไปถึงยุคอุตสาหกรรมอวกาศแบบใหม่แล้ว และยังเป็นมาเฟียของอุตสาหกรรมอวกาศแบบเก่าอีกด้วย ในขณะที่ประเทศไทยการเกิดขึ้นของอุตสาหกรรมอวกาศแบบเก่ายังไม่เกิดขึ้นเลยด้วยซ้ำ
อุตสาหกรรมอวกาศแบบเก่าจึงเป็นเหมือน Red Ocean ที่สภาพตลาดมีการแข่งขันสูง แต่อุตสาหกรรมอวกาศแบบใหม่ยังเป็น Blue Ocean ที่สภาพตลาดมีการแข่งขันต่ำ ในปัจจุบันทั่วโลกจึงกำลังค่อย ๆ พยายามลงทุนกับอุตสาหกรรมอวกาศแบบใหม่มากขึ้นในเรื่องการสำรวจอวกาศ หรือการทดลองบนสถานี ISS(International Space Station) พยายามใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอวกาศมากขึ้น มากกว่าที่แค่ส่งดาวเทียมออกไปแล้วเอาภาพถ่ายกลับมา